Thứ Hai, 26 tháng 7, 2010

Nhà máy thông tin điện tử Z755 chuyển đổi cơ cấu mặt hàng để phát triển

Năm 2009, Nhà máy Z.755 (Bộ Tư lệnh Thông tin) sản xuất tổng giá trị hàng hóa đạt hơn 64 tỷ đồng, trong đó hàng quốc phòng đạt gần 10 tỷ đồng và hàng kinh tế đạt hơn 54 tỷ đồng, nộp ngân sách 10,697 tỷ đồng, đảm bảo thu nhập cho người lao động bình quân 6,5 triệu đồng/người/tháng. Đây là một cố gắng lớn của tập thể cán bộ, công nhân viên nhà máy trong việc tích cực chuyển đổi cơ cấu mặt hàng đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Là nhà máy làm nhiệm vụ sửa chữa, phục hồi và sản xuất vật tư kỹ thuật, trang thiết bị thông tin cấp chiến lược cho các đơn vị phía Nam, kế hoạch sản xuất hàng quốc phòng luôn được nhà máy coi là chỉ tiêu pháp lệnh. Để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch sản xuất quốc phòng trong điều kiện thiếu thốn vật tư kỹ thuật, nhà máy đã tích cực nghiên cứu, cải tiến, hợp lý hóa sản xuất, hoàn thiện các quy trình công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và sẵn sàng chiến đấu của quân đội.

Sửa chữa thiết bị thông tin ở Nhà máy Z755.

Nhà máy đã đi sâu nghiên cứu, sửa chữa thành công nhiều loại máy vô tuyến điện công suất nhỏ, sản xuất thành công nhiều linh kiện điện tử, cơ khí, phụ tùng giúp cho việc sửa chữa hàng quốc phòng và hàng kinh tế tham gia thị trường.

Nhiều đề tài kỹ thuật cấp Bộ Quốc phòng và binh chủng đã được tập thể cán bộ, kỹ sư nhà máy nghiên cứu, ứng dụng và đưa vào sản xuất. Đơn cử như máy thông tin sóng cực ngắn PRC25 được nhà máy nghiên cứu, bán dẫn hóa thành công, góp phần đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu của quân đội với một số lượng lớn, tiết kiệm cho ngân sách hàng chục tỷ đồng. Hàng ngàn bộ khí tài thông tin trên xe tăng, hàng trăm thiết bị rađa đã được cán bộ, công nhân viên nhà máy sửa chữa, đồng bộ; sản phẩm nón thông thoại - những chiếc nón không thể thiếu đối với bộ đội xe tăng cũng được nhà máy nghiên cứu, sản xuất thành công.

Cùng với việc hoàn thiện nâng cao chất lượng sửa chữa những khí tài thông tin hệ 2 như cải tiến, bán dẫn hóa máy PRC25 bằng nguồn vật tư trong nước, nâng cấp chất lượng máy P.158… Nhà máy đã phát huy thế mạnh sẵn có về điện tử, tin học, cơ khí và ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ cao vào sửa chữa và sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm.

Năm 2009, nhà máy có 14 sáng kiến cải tiến khoa học kỹ thuật được ứng dụng vào sản xuất và tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật của Binh chủng Thông tin. Nhiều sản phẩm của nhà máy đã được trao giải, trong đó có sản phẩm “Máy tĩnh điện ion” được giải nhất; hai sáng kiến “Giải pháp bảo đảm kỹ thuật cho máy vô tuyến điện PRC25” và “Chế tạo bộ nạp accu kín khí 6 cơ số cho máy PRC25” được giải nhì.

Đại tá, kỹ sư Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc, kiêm Bí thư Đảng ủy nhà máy cho biết: “Những năm gần đây, sản lượng hàng quốc phòng chỉ chiếm từ 25%-30% giá trị sản lượng toàn nhà máy. Nếu chỉ bó hẹp trong phạm vi sản xuất hàng quốc phòng thì nhà máy không thể nào lo đủ việc làm và đảm bảo đời sống cho gần 300 cán bộ, công nhân viên. Nghị quyết Đảng ủy nhà máy đã xác định: Ưu tiên cho nhiệm vụ quốc phòng, tích cực tiếp thị về năng lực, sản phẩm của nhà máy, đồng thời đẩy mạnh các mối quan hệ với khách hàng để tạo công ăn việc làm, đảm bảo đời sống người lao động và tăng thêm nguồn thu cho ngân sách.

Từ một cơ sở kỹ thuật phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn cung cấp vật tư kỹ thuật của nước ngoài, trải qua 35 năm phấn đấu xây dựng, đến nay, Nhà máy Z755 đã có bước phát triển toàn diện với cơ sở vật chất kỹ thuật ngày càng hiện đại, đáp ứng yêu cầu “công nghệ-chính quy-an toàn-chất lượng”.

Từ chỗ chỉ sản xuất hàng quốc phòng, đến nay, nhà máy đã tham gia sản xuất nhiều mặt hàng phục vụ nền kinh tế đất nước. Nhà máy nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất quốc phòng và trụ vững trong nền kinh tế thị trường, góp phần quan trọng vào việc nâng cao sức mạnh chiến đấu của quân đội và xây dựng đất nước trong thời kỳ đổi mới.

PHẠM VĂN MẤY

http://www.sggp.org.vn/kinhte/2010/5/225545/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét